Bone Conduction Headphones?

อะไรคือ Bone conduction Headphone?

ก่อนอื่นต้องเกริ่นกันก่อนครับ โดยปกติแล้วหูฟังโดยปกติของเราจะส่งเสียงผ่านรูหูเข้าไปผ่านกระดูก ค้อน ทั่ง โกรน ก่อนเข้าไปที่แก้วหูก่อนจะส่งเข้าตัวแปลงสัญญาณจากเสียงไปเป็นสัญญาณประสาท เข้าสู่สมอง 

หูฟัง >>> รูหู >>> แก้วหู >>> กระดูกค้อน ทั่ง โกรน >>> ตัวแปลงสัญญาณ >>> ส่งเข้าสมอง

โดยหลังการทำงานของ Bone conduction Headphones คือการส่งการสั่นสะเทือนผ่านกระดูกแก้มของเราแล้วส่งสัญญาณเข้าไปถึงตัวแปลงสัญญาณแล้วเข้าสู่สมอง

หูฟัง >>> กระดูกแก้ม >>> ตัวแปลงสัญญาณ >>> ส่งเข้าสมอง

จะเห็นได้ว่า Bone conduction Headphones นั้นจะไม่ผ่านรูหู แก้วหู และกระดูก สิ่งที่เกิดขึ้นตาม มานั้นมีประโยชน์หลายอย่าง

1. ทำให้รูหูสามารถได้ยินเสียงภายนอก ออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัย รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นรอบข้างตลอดเวลา

2. ถนอมหู อย่างที่ทราบกันแก้วหูของคนเราย่อมเสื่อมไปตามเวลาเมื่อมีการใช้งานหูฟังชนิดนี้จะช่วยถนอมมันได้

3.สวมใส่สบายไม่อึดอัด หลายครั้งที่ หูฟังใส่แล้วเหงื่อออกร้อนหู แต่กับ หูฟังตัวนี้เราจะไม่มีความรู้สึกนั้นแน่นอน

หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า “ได้ยินเสียงรอบข้างก็ฟังเพลงไม่สนุกสิ” แต่ลองจินตนาการดูนะคะว่า ถ้าคุณใส่หูฟังโฟนที่บล็อกเสียงรอบข้างทั้งหมด ขณะข้ามถนน ขณะวิ่งออกกำลังกาย หรือขณะเดินทางในรถไฟฟ้า คุณอาจไม่ได้ยินเสียงบีบแตรรถหรือเสียงรถที่กำลังจะมา เสียงประกาศในสถานีรถไฟ จนพลาดรับฟังคำประกาศเตือนต่าง ๆ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เพราะฉะนั้น หูฟังระดับHi-End หรือรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับออกกำลังกายโดยเฉพาะมักจะพัฒนาให้คุณยังได้ยินเสียงรอบข้างในขณะฟังเพลง แต่จะช่วยลดทอนเสียงรบกวนที่ไม่จำเป็นลง เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ สรุปแล้ว หูฟังแบบ Bone conduction headphones เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนออกกำลังกาย ช่วยในด้านความปลอดภัย สุขภาพระยะยาว และ ความสุขในการออกกำลังกาย 

ใส่ความเห็น